NỘI DUNG

- Bổ sung canxi cho bà bầu từ sữa và các chế phẩm từ sữa

- Bổ sung canxi cho bà bầu từ rau dền 

- Bổ sung canxi cho bà bầu từ rau muống

- Bổ sung canxi cho bà bầu từ tôm đồng 

- Bổ sung canxi cho bà bầu từ các loại ốc

- Bổ sung canxi cho bà bầu từ cua, rạm

- Lòng đỏ trứng 

- Đậu phụ 

- Cá mòi và cá hồi đóng hộp

- Bổ sung canxi cho bà bầu từ thực phẩm bổ sung

 

Bổ sung canxi khi mang thai là điều hết sức cần thiết để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh cho cả mẹ và con. Nhu cầu canxi cho bà bầu tăng cao hơn so với những người bình thường, nhất là những tháng cuối thai kỳ. Cụ thể, 3 tháng đầu nhu cầu canxi của mẹ bầu làm 800mg/ngày, 3 tháng giữa là 120mg/ngày, 3 tháng cuối và thời kỳ cho con bú cần 1500mg canxi mỗi ngày.

Với nhu cầu canxi cao như vậy, bữa ăn của mẹ bầu cần đa dạng các loại thực phẩm và nên chọn các thực phẩm giàu canxi để đảm bảo không bị thiếu nguồn khoáng chất quan trọng này trước và sau sinh. Dưới đây là 10 loại thực phẩm giàu canxi bậc nhất mẹ bầu nên chú ý bổ sung hàng ngày.

Bổ sung canxi cho bà bầu từ sữa và các chế phẩm từ sữa

Không cần nói có lẽ các mẹ đều biết, sữa chứa một lượng lớn canxi. Trong một cốc sữa 250ml có chứa khoảng 300mg canxi. Mẹ nên uống từ 1-2 ly sữa mỗi ngày, tương đương khoảng 250-500ml. Nên uống sau khi ăn sáng 1-2 giờ và uống trước khi đi ngủ 1-2 giờ để cơ thể hấp thụ canxi tốt nhất. Ngoài ra sữa cũng là nguồn cung cấp viamin D khá dồi dào. Vì vậy đây là nguồn thực phẩm bổ sung giúp hấp thụ canxi rất hiệu quả.

Bên cạnh sữa, các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua cũng rất giàu canxi. Phô mai có nguồn gốc từ sữa nhưng được cô đặc, nên trong miếng phô mai nhỏ lại cung cấp hàm lượng đạm và canxi rất cao. Một miếng phô mai có trọng lượng 15g cung cấp 100mg canxi. Thành phần chính của phô mai là protein và canxi nên mẹ bầu hoàn toàn có thể sử dụng 2 miếng phô mai mỗi ngày tương đương 30g mà không lo bị béo.

Sữa chua cũng  là loại thực phẩm giàu canxi mà mẹ bầu nên ăn mỗi ngày. Trong 1 hộp sữa chua 100g cung cấp 100mg canxi. Ngoài ra sản phẩm này còn cung cấp lợi khuẩn, giúp ổn định đường tiêu hóa, chống béo phì hiệu quả. Mỗi ngày mẹ bầu có thể ăn khoảng 2 - 3 hũ sữa chua, ăn sau giờ ăn trưa khoảng 30 phút đến 2 tiếng. Lúc này nồng độ canxi xuống rất thấp, vì vậy sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. 

Bổ sung canxi cho bà bầu từ rau dền 

Rau dền được xem là một trong những siêu thực phẩm bổ sung canxi. Trong 100g lá rau dền chứa đến 267mg canxi. Lượng này đáp ứng gần 50% nhu cầu cho một người bình thường mỗi ngày. Hàm lượng canxi trong rau dền còn cao hơn cả trong sữa bò. 

Vì vậy, rau dền là loại thực phẩm cần thiết cho mọi đối tượng, giúp tăng cường sức mạnh của xương, ngăn ngừa chứng loãng xương ở người trung và cao tuổi, xây dựng cấu trúc xương khỏe mạnh ở trẻ em. Đặc biệt, rau dền còn chứa sắt cùng nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể như protid, glucid, vitamin và chất khoáng, nên rất thích hợp cho phụ nữ mang thai.

Bổ sung canxi cho bà bầu từ rau muống

Không chỉ là một loại rau quen thuộc trong bữa cơm của người Việt Nam, rau muống còn được xem là một vị thuốc đông y, mà một trong những tác dụng quan trọng của nó là phòng ngừa bệnh loãng xương, bởi rau muống có chứa hàm lượng canxi rất cao. Trong 100g rau muốn chứa 85mg canxi, 31,5mg phốt pho. 

Trẻ em được khuyên dùng rau muống thường xuyên để tránh còi xương. Phụ nữ, người trung và cao tuổi dùng để giảm nguy cơ loãng xương, giúp cho xương chắc khoẻ. Rau muống còn chứa sắt và các sinh tố như vitamin C, B1, B2, PP... nên bà mẹ mang thai rất nên sử dụng thường xuyên để bổ sung canxi và các dưỡng chất cho cơ thể.

Bổ sung canxi cho bà bầu từ tôm đồng 

Trong 100g tôm đồng có chứa 1120mg canxi. Vì vậy, tôm được xem là thực phẩm bổ sung canxi dồi dào nhất. Bên cạnh đó, 100g tép đồng cung cấp 910mg canxi, 100g tép khô cung cấp cho bạn 2.000 mg canxi. Vì vậy mẹ bầu nên thường xuyên chú ý ăn các thực phẩm có nguồn canxi hết sức “khổng lồ” này nhé.

Bổ sung canxi cho bà bầu từ các loại ốc

Trong 100g ốc đá cung cấp 1.660mg canxi, 100g ốc nhồi có 1.357mg canxi, còn 100g ốc vặn cung cấp 1.356mg canxi. Có thể thấy lượng canxi trong các loại ốc này là hết sức dồi dào. Nhiều mẹ khi mang bầu thường kiêng các loại ốc vì theo dân gian, mẹ bầu ăn ốc thì em bé sinh ra sẽ bị chảy nhiều nước dãi, chậm nói hoặc nóng cơ thể.

Tuy nhiên, chưa có một nghiên cứu nào chứng minh những quan niệm trên là đúng. Trong khi ở góc độ dinh dưỡng, thịt ốc rất giàu giá trị dinh dưỡng giúp cho cả mẹ và thai nhi khỏe mạnh, đặc biệt là nguồn canxi vô cùng lớn. Chỉ có điều cần lưu ý mẹ bầu, khi chế biến ốc cần ngâm kỹ để ốc nhà hết chất bẩn. Nấu thật kỹ để tiêu diệt ký sinh trùng. Mẹ bầu cũng nên ăn 1-2 bữa ốc/tuần để đảo bảo không bị ảnh hưởng đến tiêu hóa.

Bổ sung canxi cho bà bầu từ cua, rạm

Nói đến siêu thực phẩm bổ sung canxi thì người ta sẽ ngay lập tức gọi tên các loại cua. Cua đồng, cua biển và rạm đồng là thực phẩm chứa hàm lượng canxi dồi dào “lừng danh”. Trong 100g cua, rạm đã bỏ yếm, mai có chứa tới hơn 3500mg - 4000mg canxi. Mẹ bầu nên bổ sung 1-2 bữa cua, rạm đồng mỗi tuần để cung cấp nguồn canxi hết sức dồi dào từ thực phẩm này.

Lòng đỏ trứng 

Trứng là một trong những thực phẩm rất giàu dưỡng chất và canxi. Trong 100g lòng đỏ trứng có chứa khoảng 146mg canxi. Ngoài ra, còn có protein 13,6 gam; lipid 29,8 gam; sắt 7.0 mg; kẽm 3.7 mg; ... rất tốt cho sự phát triển toàn diện của bé. Mỗi tuần mẹ bầu nên ăn 3 - 4 lòng đỏ trứng gà hoặc vịt là đủ. Mẹ không nên ăn quá nhiều vì trứng cũng có chứa khá nhiều cholesterol, không tốt cho tim  mạch.

Đậu phụ 

Đây là loại thực phẩm lành tính và chứa hàm lượng canxi rất cao. Trong 100g đậu phụ có chứa 350mg canxi. Ngoài đầu phụ các chế phẩm từ đậu nành khác như sữa đậu nành, bơ đậu nành, phô mai đậu nành… cũng chứa rất nhiều canxi, mẹ nên bổ sung hàng ngày.

Cá mòi và cá hồi đóng hộp

Sở dĩ cá mòi và cá đóng hộp là những thực phẩm chứa nhiều canxi vì ngoài phần thịt cá, người ta còn có thể ăn được cả phần xương mềm, vốn rất giàu canxi. Một hộp cá mòi 92g cung cấp 35% nhu cầu canxi, còn 1 hộp cá hồi có xương 85g cung cấp 21% nhu cầu canxi cho cơ thể. Các loại cá này có lượng thủy ngân thấp, bên cạnh đó lại có chứa hàm lượng protein, chất béo và omega-3, rất tốt cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên mẹ không nên ăn quá 2 phần các loại cá này mỗi tuần. Ngoài các thực phẩm trên, bạn cũng có thể chọn các loại cá đồng, cá biển nhỏ khác có thể ăn cả xương khác, vì chúng cũng cung cấp hàm lượng canxi rất lớn.

Bổ sung canxi cho bà bầu từ thực phẩm bổ sung

Bên cạnh các thực phẩm ăn hàng ngày, mẹ bầu cũng đừng bỏ qua các sản phẩm bổ sung canxi. Thực tế bữa ăn của mẹ không đủ đa dạng, rất khó đảm bảo nhu cầu canxi mà mẹ và bé cần, đặc biệt là những tháng cuối thai kỳ và cả thời kỳ cho con bú. Các sản phẩm bổ sung cung cấp hàm lượng canxi dồi dào, đảm bảo các mẹ không bị thiếu canxi dù ăn uống không đầy đủ. Một số loại bột ngũ cốc không chỉ là bữa ăn sáng ngon miệng, mà còn cung cấp hàm lượng canxi lên tới 1000mg. Ngoài ra, mẹ cũng không thể bỏ qua các sản phẩm viên uống bổ sung canxi hàng ngày. 

Một điều gây khó với các mẹ khi sử dụng viên uống bổ sung canxi là chúng đôi khi khá khó uống. Một số mẹ bầu nhạy cảm với mùi vị sẽ cảm thấy viên uống có vị tanh, nồng. Một số khác thường bị mắc lại tại cổ, rất khó chịu. Tuy nhiên không nên vì thế mà mẹ có thể bỏ qua. Cách tốt nhất là mẹ nên chọn các sản phẩm phù hợp với bản thân. Hiện nay có rất nhiều sản phẩm với đa dạng hình thức và cách sử dụng, chiều lòng bất kỳ mẹ bầu nào. 

Một số viên uống bổ sung canxi hữu cơ, sẽ giúp mẹ tránh được vị tanh nồng. Hoặc cũng có sản phẩm bổ sung canxi dạng nhai như Calcium 600mg + D3 (coffee mocha flavore) của Mason. Chúng có vị cà phê mocha, rất thích hợp với các mẹ bầu, dù là người nhạy cảm nhất với mùi vị. Khi sử dụng,  mẹ cảm giác như đang thưởng thức một miếng bánh thơm ngon, mà không hề có cảm giác như đang dùng thuốc.

Trên đây là top 10 thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu dồi dào nhất. Để canxi được cung cấp đầy đủ trong suốt thai kỳ và sau sinh, mẹ bầu cần đa dạng các loại thức ăn, đồng thời sử dụng các viên bổ sung canxi phù hợp. Chúng có tác dụng bổ trợ và đảm bảo mẹ không bị thiếu nguồn khoáng chất quan trọng này trong giai đoạn đặc biệt nhạy cảm của cả mẹ và bé.